ஷ’பான்: அல்லாஹ்வின் அருளை அள்ளிக்கொண்டு வரும் மாதம்

The Observances of Sha’ban & Its Virtues

(மூலம்: செய்யத் அலி குலி கராயி – புனித குர்ஆனின் ஆங்கில மொழிபெயர்ப்பாளர் மற்றும் “மஃபாதி அல்-ஜெனான்”)

ஷ’பான் மிகவும் சிறப்பான மாதம். இது நபிகள் நாயகம் (SAWA) உடன் தொடர்புடையது. அவர் மாதம் முழுவதும் நோன்பு நோற்பார்: “ஷ’பான் எனது மாதம்; என்னுடைய இந்த மாதத்தில் ஒரு நாள் நோன்பு நோற்பவர் நிச்சயமாக சொர்க்கத்தில் சேர்க்கப்படுவார்.

இந்த மாதத்தில் சிறந்த பிரார்த்தனை “இஸ்திஃபார்” (இறை சன்னிதானத்தில் மன்னிப்பு தேடுதல்) ஆகும். ஒருவர் “அஸ்தக்ஃபிருல்லாஹ், வ அஸ்அலுஹுத் தௌபா! (நான் மன்னிப்புக்காக அல்லாஹ்விடம் மன்றாடுகிறேன் மற்றும் என் மனந்திரும்புதலை ஏற்றுக்கொள்ளும்படி தினமும் 70 முறை கூற வேண்டும். இந்த மாதத்திற்கான மற்றொரு பரிந்துரைக்கப்பட்ட செயல் “சதகா” (தர்மம்), அது பேரீச்சம் பழத்தின் பாதியாக இருந்தாலும் கூட, இறைவன் ஒருவரின் உடலை நரக நெருப்பில் இருந்து தடுப்பான். ஷ’பானின் ஒவ்வொரு வியாழன் அன்றும் 2-ரகாஅத் தொழுகையை தொழுதல், ஒரு முறை சூரத்துல் ஹம்தை ஓதவும், அதைத் தொடர்ந்து ஒவ்வொரு ரகாத்திலும் 100 முறை சூரத் அத்-தவ்ஹிதையும், சலாம் சொல்லி தொழுகையை முடித்த பிறகு 100 முறை “ஸலவாத்” ஓத வேண்டும். இது மிகவும் பரிந்துரைக்கப்பட்ட செயலாகும். இதைச் செய்பவர்களின் உலக மற்றும் மறுமை தொடர்பான அனைத்துத் தேவைகளையும் எல்லாம் வல்ல அல்லாஹ் நிறைவேற்றுவான் என்று கூறப்படுகிறது. இந்த நாளில் நோன்பு நோற்பதும் மிகவும் ஏற்றமான செயலாகும், மேலும் ஒரு ஹதீஸின் படி, ஷ’பானின் ஒவ்வொரு வியாழக் கிழமையும் வானங்கள் அலங்கரிக்கப்படுகின்றன, மேலும் அதில் நோன்பு நோற்பவர்களை மன்னிக்கவும், அவர்களின் பிரார்த்தனைகளுக்கு பதிலளிக்கவும் மலாயிக்காமார்கள் இறைவனிடம் மன்றாடுகிறார்கள்.

“கலிமத் அத் தையிபா” என்ற நூலில், ஒருமுறை, ஷ’பான் மாதம் 1ஆம் நாள், அமீருல் மு’மினீன் – இமாம் அலி (அலை) அவர்கள், மசூதி ஒன்றில் அமர்ந்திருந்த ஒரு குழு, முன்விதி மற்றும் அது போன்ற சர்ச்சைக்குரிய விடயங்களில் விவாதத்தில் ஈடுபட்டிருந்ததைக் கண்டார்கள். அவர்கள் தம் குரல்களை உயர்த்தி காரசாரமாக விவாதித்துக் கொண்டிருந்தனர். இமாம் அவர்கள் அவர்களை நெருங்கி ஸலாம் கூறினார்கள். அவர்கள் இமாமின் ஸலாத்துக்கு பதிலளித்து, மரியாதையுடன் எழுந்து நின்று, அவரைத் தங்களுடன் சேரும்படி கேட்டுக் கொண்டனர். இமாமவர்கள் அதனை ஏற்றுக்கொள்ளாது பின்வருமாறு கூறினார்கள்:

“தங்களுக்கு சம்பந்தமில்லாத அல்லது அவர்களுக்கு எந்தப் பயனும் இல்லாத விஷயங்களில் ஈடுபடும் மக்களே! மௌனம் காக்கும்படி தூண்டப்பட்ட இறை அடியார்கள் இருக்கிறார்கள் என்பதை நீங்கள் அரியமாட்டீர்களா?, அவர்கள் திறமையற்றவர்களோ அல்லது ஊமைகளோ அல்ல, மாறாக அவர்களின் இறை அச்சத்தின் காரணமாக மௌனம் காக்கின்றனர். உண்மையில் அவர்கள் இறைவனைப் பற்றிய அறிவைப் பெற்றவர்கள், பேசுவதில் மிகவும் திறமையானவர்கள், விவேகம் மற்றும் ஞானமுள்ளவர்கள். ஆனால் அவர்கள் இறைவனின் மகத்துவத்தை நினைவுகூரும்போது, அவர்களின் நா தடுமாறும், அவர்களின் இதயங்கள் சஞ்சலிக்கும், அவர்களின் உள்ளம் பதைபதைக்கும், மேலும் அவர்களின் அறிவு இறைவனின் வல்லமை, மகத்துவம் மற்றும் மகிமைக்கு முன்னால் குழப்பமடைந்திருக்கும். இந்த நிலையில் இருந்து மீண்டு வரும்போது, அவர்கள் நல் அமல்கள் மூலம் அல்லாஹ்வை அணுகுகிறார்கள், அவர்கள் தளர்ச்சி மற்றும் அலட்சியம் போன்ற தவறுகளிலிருந்து விலக்கு பெற்றிருந்தாலும் தம்மை தவறு செய்தவர்களாகவும் மற்றும் தவறு செய்பவர்களாகவும் தங்களை எண்ணிக்கொள்கிறார்கள். ஆனால் அவர்கள் இறைவனுக்காக செய்யும் சிறிய சேவையில் திருப்தியடையவில்லை, அவர்கள் இறைவனுக்காக ஏராளமாக வேலைகளை செய்தோராக அவர்கள் கருதுவதில்லை. அவர்கள் தங்கள் செயல்களை இறைவனுக்கு முன் பறைசாற்ற மாட்டார்கள், நீங்கள் அவர்களைப் பார்க்கும்போதெல்லாம் மேகமூட்டம் போன்று படர்ந்த துக்கத்துடனும் அச்சத்துடனும், இருப்பதைக் காண்பீர்கள்.”

எந்தக்கட்டுப்பாடும் இன்றி கூச்சல் போடும் கூட்டமே, அவர்களுடன் ஒப்பிடுகையில் நீங்கள் எங்கே நிற்கிறீர்கள்? முன்விதி பற்றி மக்களில் மிகவும் அறிந்தவர்கள் அதைக் குறித்து மிகவும் அதிகம் பேசாது அமைதி காக்கின்றனர் என்பதும், முன்விதி பற்றி அதிகம் அறியாதவர்களே அதைப் பற்றி அதிகம் பேசுகின்றனர் என்பது உங்களுக்குத் தெரியாதா?

கட்டுப்பாடற்ற கூட்டமே! இன்று ஷ’பானின் முதல் நாள், அதன் போது இறைவனின் அருள் மற்றும் பலாபலன் காரணமாக நமது இறைவனால் அவ்வாறு பெயரிடப்பட்டுள்ளது. நிச்சயமாக, அதில் உங்கள் இறைவன் தனது சொர்க்கத்தின் வாயில்களைத் திறந்து, அதன் அரண்மனைகள் மற்றும் நல்ல பொருட்களை உங்களுக்கு வழங்கினான், மலிவான விலையில், எளிதான வேலைகளுக்கு ஈடாக தருகிறான், நீங்கள் அவற்றை நிராகரிக்கிறீர்கள்.

சபிக்கப்பட்ட சாத்தானும் தனது பலவிதமான தீமைகள் மற்றும் துன்பங்களின் கிளைகளை உங்களுக்கு முன் வைத்துள்ளான், மேலும் நீங்கள் சாத்தானால் அனுப்பப்பட்ட கிளைகளைப் பிடித்துக்கொண்டு, நன்மையின் கிளைகளிலிருந்து விளக்கி நிற்கிறீர்கள், சாத்தானிய கதவுகள் உங்களுக்காக திறக்கப்பட்டுள்ளன.

“இது ஷ’பானின் முதல் நாள். தொழுகை, நோன்பு, ஸகாத், நன்மையான காரியங்களை ஏவுதல், தவறானதைத் தடுத்தல், பெற்றோர்கள், உறவினர்கள் மற்றும் அண்டை வீட்டாரிடம் கருணை காட்டுதல், மக்களிடையே உள்ள பிணக்குகளைத் தீர்த்தல், ஏழை எளியோருக்குத் தொண்டு செய்தல் போன்றவை அதன் கிளைகளாகும்.

நீங்கள் தேவையற்ற ஒரு பணியை சுமக்கிறீர்கள், மேலும் மறைக்கப்பட்டுள்ள இறை மர்மங்களை ஆராய முயற்சி செய்கிறீர்கள், இவை தடைசெய்யப்பட்ட ஒரு பயிற்சி, அவற்றை ஆராய முயற்சிப்பவர்கள் அழிந்து போகிறார்கள். ஆனால், சர்வவல்லமையுள்ளவனும் மகிமைமிக்கவனுமான எம் இறைவன் தன்னுடைய கட்டளைக்கு கீழ்ப்படியும் அடியார்களுக்காக இந்த நாளில் என்ன ஆயத்தம் செய்திருக்கிறான் என்பதை நீங்கள் அறிந்துகொண்டால், நீங்கள் தற்போது ஈடுபட்டிருக்கும் அனாவசிய விவாதத்தை குறைத்துக்கொண்டு, எமக்கு ஏவப்பட்டதை செய்யத் தொடங்குவீர்கள்.”

இதற்கு அவர்கள் அவரிடம், “அமீருல் மு’மினீன் அவர்களே, இந்த நாளில் இறைவன் கீழ்ப்படிந்தவர்களுக்காக என்ன தயார் செய்துள்ளான்?” என்று வினா எழுப்பினர்.

அதற்கு அவர் இவ்வாறு பதிலளித்தார்:

“அல்லாஹ்வின் நபியிடமிருந்து நான் கேட்டதைத் தவிர வேறெதையும் உங்களுக்காக நான் விவரிக்க மாட்டேன். ஒருமுறை அல்லாஹ்வின் தூதர் வரம்பு மீறும் நிராகரிப்போராக இருந்த மக்களை நோக்கி ஒரு குழுவை அனுப்பினார். வழியில் எதிரிகள் முஸ்லிம்கள் மீது திடீரென தாக்குதல் ஒன்றை நடத்தினர். அது ஒரு இருண்ட இரவு மற்றும் முஸ்லிம்கள் ஆழ்ந்த உறக்கத்தில் இருந்தனர். அவர்களில் ஜைத் பின் ஹாரிதா, அப்துல்லாஹ் பின் ரவாஹா, கதாதா பின் நு’மான் மற்றும் கைஸ் பின் அஸிம் மின்காரி ஆகிய நால்வரைத் தவிர அன்றிரவு வேறு எவரும் விழித்திருக்கவில்லை: அவர்கள் நால்வரும் முகாமின் ஒரு மூலையில் தொழுகையிலும் குரான் ஓதுதலிலும் ஈடுபட்டிருந்தனர். இருள் சூழ்ந்திருந்ததால் தாக்குதல் நடத்தியவர்களை அவர்களால் பார்க்க முடியவில்லை; தங்களைக் காத்துக் கொள்ள முடியாத நிலையில் இருந்த முஸ்லிம்கள் மீது எதிரிகள் அம்புகளை பொழிந்தனர். முஸ்லிம் வீரர்கள் செய்வதறியாது இருந்த நிலையில், அந்த நாலு சஹாபாக்களின் முகங்களில் இருந்து திடீரென ஒளிக்கீற்று பாயத்தொடங்கி யுத்தகளத்தை ஒளிமயமாக்கியது. இது அவர்களுக்கு வலிமையையும் மன உறுதியையும் அளித்தது. அவர்கள் தங்கள் வாள்களை உருவி கடுமையாக சண்டையிட்டு, தாக்குபவர்களைக் கொன்றனர், சிலரை காயப்படுத்தினர் மற்றும் சிலரை சிறைபிடித்தனர். அவர்கள் றஸூலுல்லாஹ்விடம் திரும்பி வந்து, நடந்த சம்பவத்தை நபியவர்களிடம் கூறியபோது, ஷ’பானின் முதல் நாளில் அவர்கள் செய்த சில நல்ல காரியங்கள் அங்கு ஒளியாக வந்ததாக ரசூலுல்லாஹ் (ஸல்) கூறினார்கள். பின்னர் அவர்கள் ஒவ்வொருவரும் செய்த செயல்களை விவரித்தார்கள்.”

“அதைத் தொடர்ந்து, அவர் (நபி (ஸல் ) கூறினார், ‘ஷ’பானின் முதல் நாள் வந்தவுடன், சாத்தான் பூமியின் நாலாப்புறங்களிலும் அதன் எல்லைகளிலும் தனது படைகளை விரித்து, இறையடியார்களில் சிலரைத் தம்பால் ஈர்க்க முயற்சிக்குமாறு கூறுகிறான். நிச்சயமாக சர்வவல்லமையுள்ள மற்றும் மகிமைமிக்க அல்லாஹ் தனது மலாயிக்காமார்களை பூமியின் பகுதிகள் மற்றும் எல்லைகள் முழுவதும் பரவச்செய்து ,அவர்களிடம் ‘என் அடியார்களை வழிநடத்தி, அவர்களுக்கு சரியான பாதையைக் காட்டுங்கள், அங்கு அவர்களில் ஆணவம் மற்றும் கலகக்காரர்களைத் தவிர அனைவரும் உங்கள் வழிகாட்டல் மூலம் மகிழ்ச்சியடைவார்கள், மறுப்பவர்கள் சாத்தானின் கட்சியில் சேர்ந்து அவனுடைய படைகளுக்குள் நுழைவர். அங்கு அல்லாஹ் தம் அடியார்களை நோக்கி, சர்வவல்லமையும் மகிமையும் இறைவனுக்கே உரியது: “அல்லாஹ்வின் அடியார்களே, இவை ‘துபா’ எனும் மரத்தின் கிளைகள், அவற்றை பற்றிப்பிடியுங்கள், அவை உங்களை சொர்க்கத்தை நோக்கி உயர்த்தும். மேலும் அதோ அங்கிருப்பது ‘ஸக்கும்’ மரத்தின் கிளைகள்! அவற்றிடம் ஜாக்கிரதை! அவை உங்களை நரகத்திற்கு இழுக்க விடாதீர்கள்” ஷ’பானின் முதல் வருகையில், சர்வவல்லமையுள்ள மற்றும் புகழுக்குரிய இறைவன், சொர்க்கத்தின் வாயில்களைத் திறக்கும்படி கட்டளையிடுகிறான், மேலும் அவர் ‘துபா’ மரத்திற்கு அது உலகம் முழுவதும் அதன் கிளைகளை பரப்புமாறு கட்டளையிடுகிறான், அல்லாஹ்வின் தூதர் மேலும் கூறினார்கள், “என்னை சத்தியத்துடன் நபியாக அனுப்பியவன் மீது ஆணையாக! இந்த நாளில் நன்மையான காரியங்களில் ஈடுபடுவோர் ‘துபா’ மரக் கிளையை பற்றிக்கொண்டு சொர்க்கத்தை நோக்கி அழைத்துச் செல்லப்படுகிறார். இந்த நாளில் தீமையின் கதவுகளில் ஒன்றை அணுகுபவர், ‘ஸக்கும்’ மரத்தின் கிளையில் சிக்கிக்கொள்வார், அது அவரை நரகத்திற்கு இழுத்துச் செல்லும்.

அப்போது அல்லாஹ்வின் நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள், ‘இன்றைய நாளில் இறையருளுக்காக சுன்னத்தான தொழுகையை மேற்கொள்பவர் ‘துபா’ கிளைகளில் ஒன்றைப் பிடித்துக் கொள்கிறார். இந்த நாளில் நோன்பு நோற்பவர் கிளைகளில் ஒன்றைப் பற்றிக் கொள்கிறார். இந்நாளில் கணவன்-மனைவி, தந்தை மற்றும் மகன் இடையே, தனது உறவினர்கள் அல்லது அண்டை வீட்டாரில் இருவரிடையே, அல்லது அந்நியர்களிடையே சமாதானம் செய்பவர், கிளைகளில் ஒன்றைப் பற்றிக் கொள்கிறார். நெருக்கடியில் உள்ள கடனாளியிடம் கருணை காட்டுபவர் அல்லது கடனின் ஒரு பகுதியை விட்டுவிடுபவர் அதன் கிளைகளில் ஒன்றைப் பற்றிக் கொள்கிறார். மேலும், தனது கணக்குகளை மறுபரிசீலனை செய்பவர், பழைய கடனை திரும்பப் பெறுவதற்கான நம்பிக்கையை இழந்த ஒருவருக்கு கடன்பட்டிருப்பதைக் கண்டு அதை திருப்பிச் செலுத்துகிறார். அந்த நபர் அதன் கிளைகளில் ஒன்றை பற்றிக்கொள்கிறார். அதுபோல், இந்த நாளில் ஓர் அனாதையின் பராமரிப்பை ஏற்றுக்கொள்பவர் அதன் கிளைகளில் ஒன்றைப் பற்றிக்கொள்கிறார். ஒரு நல்ல மனிதரின் மரியாதையை சமரசம் செய்வதிலிருந்து ஒரு முட்டாளைத் தடுப்பவன் கிளைகளில் ஒன்றைப் பற்றிக் கொள்கிறான். குர்ஆனையோ அல்லது அதன் ஒரு பகுதியையோ ஓதுபவர் கிளைகளில் ஒன்றைப் பற்றிக் கொள்கிறார். இறைவனையும் அவனுடைய அருட்கொடைகளையும் நினைவுகூர்ந்து அவற்றுக்காக நன்றி செலுத்துபவர் கிளைகளில் ஒன்றைப் பற்றிக்கொள்கிறார். நோய்வாய்ப்பட்ட ஒருவரைப் சுகம் விசாரிக்க செல்பவர் கிளைகளில் ஒன்றைப் பற்றிக்கொள்கிறார். இறுதி ஊர்வலத்தில் கலந்துகொள்பவர் கிளைகளில் ஒன்றைப் பற்றிக்கொள்கிறார். இந்த நாளில் சோகத்தால் பாதிக்கப்பட்ட ஒருவருக்கு ஆறுதல் கூறுபவர் கிளைகளில் ஒன்றைப் பற்றிக்கொள்கிறார். தன் பெற்றோருக்கு நன்மை பயக்கும் செயலைச் செய்பவன் கிளைகளில் ஒன்றைப் பற்றிக் கொள்கிறான். எவர் தன் பெற்றோர்கள் அதிருப்தி அடைந்த பிறகு அவர்களின் திருப்தியைப் பெறுகிறாரோ அவர் கிளைகளில் ஒன்றைப் பற்றிக் கொண்டவராவார். இந்நாளில் எவர் பலவிதமான நன்மைகளைச் செய்கிறாரோ அவர் ‘துபா’வின் கிளைகளில் ஒன்றைப் பற்றிக் கொண்டவராவார்.

“பின்னர் அல்லாஹ்வின் தூதர் மேலும் கூறினார்: என்னை சத்தியத்துடன் நபியாக அனுப்பியவன் மீது ஆணையாக! இந்த நாளில் தீமை மற்றும் இறைவனுக்கு கீழ்ப்படியாமையின் கதவுகளில் ஒன்றை அணுகுபவர், ‘ஸக்கும்’ மரத்தின் கிளைகளில் ஒன்றைத் பற்றிக்கொண்டு நரகத்தை நோக்கி இழுக்கப்படுகிறார். இந்நாளில் கடமையாக்கப்பட்ட தொழுகைகளில் அலட்சியமாக இருந்து, அவற்றைத் தவற விடுபவர் அதன் கிளைகளில் ஒன்றைப் பற்றிக் கொள்கிறார். இந்நாளில் கடமையாக்கப்பட்ட நோன்பைத் தவற விடுபவர் அதன் கிளைகளில் ஒன்றைப் பற்றிக் கொள்கிறார். இந்த நாளில் பலவீனமான மற்றும் ஆதரவற்ற நிலையில் இருக்கும் ஒரு நபர் அணுகினால், அவரின் மோசமான நிலையை அவர் அறிந்திருந்தால், எந்தத் தீங்கும் இல்லாமல் அதை மாற்ற முடியுமாக இருந்தால் மற்றும் உதவி செய்வதற்கும், செயல்படுவதற்கும் வேறு யாரும் இல்லாத நிலையில் இருக்கும் அவருக்கு உதவி செய்யத் தவறி, ஆதரவற்றவர்களை வாடி வதைத்து துன்புறச் செய்தால், அவர் ‘ஸக்கும்’ மரத்தின் கிளைகளில் ஒன்றைப் பற்றிக் கொள்கிறார். தவறு செய்தவரின் மன்னிப்பை ஏற்காதவர், குற்றவாளியின் தண்டனையை குற்றத்தின் வரம்பிற்குள் வைத்திருப்பதற்குப் பதிலாக, அந்த வரம்புகளை மீறுபவர் ‘ஸக்கும்’ மரத்தின் கிளைகளில் ஒன்றைப் பற்றிக் கொள்கிறார். கணவன்-மனைவி, தந்தை மற்றும் மகன், இரண்டு சகோதரர்கள், இரண்டு உறவினர்கள், இரண்டு பக்கத்து வீட்டுக்காரர்கள், இரண்டு நண்பர்கள் அல்லது இரண்டு அந்நியர்கள் இடையே மோசமான உணர்வை ஏற்படுத்துபவர், அதன் கிளைகளில் ஒன்றைப் பற்றிக்கொள்கிறார். ஒரு சிட்டிகையில் ஒருவருக்கு எதிராக தனது கோரிக்கையை கடுமையாக அழுத்துபவர், தனது இக்கட்டான நிலையை உணர்ந்து, இதனால் தனது துன்பத்தையும் கூட்டி, ‘ஸக்கும்’ மரத்தின் கிளைகளில் ஒன்றைப் பற்றிக் கொள்கிறார். “கொடுக்க வேண்டிய கடனைப் மறுத்து, கடனாளியின் உரிமையை மீறி, அவரது கோரிக்கையை கைவிடும்படி கட்டாயப்படுத்துபவர், கிளைகளில் ஒன்றைப் பற்றிக் கொள்கிறார். ஒரு அனாதையை தவறாக நடத்துபவர், அவரை துன்புறுத்துபவர் அல்லது அவரது சொத்தை அநியாயமாக அபகரிப்பவர் கிளைகளில் ஒன்றைப் பற்றிக் கொள்கிறார்; ஒரு சகோதரனின் மரியாதைக்கு தீங்கு விளைவிப்பவர் மற்றும் மற்றவர்களை அவ்வாறு செய்ய தூண்டப்பவர், அம் மரத்தின் கிளைகளில் ஒன்றைப் பற்றிக்கொள்கிறார். பாவச் செயல்களைத் தூண்டக்கூடிய மார்க்கத்துக்கு புறம்பான பொழுதுபோக்கில் ஈடுபடும் எவரும் ஸக்கும் மரத்தின் கிளைகளில் ஒன்றைப் பற்றிக் கொள்கிறார்கள்; ஒரு மோதலில் தவறுகளையோ அல்லது இறை அடியார்களுக்கு எதிராக அவர் செய்த தவறான செயல்களையோ விவரித்து தம்மைப்பற்றி பற்றி பெருமை பேசுபவர், அந்த மரத்தின் கிளைகளில் ஒன்றைப் பற்றிக் கொள்கிறார். நோய்வாய்ப்பட்ட அண்டை வீட்டாரின் உரிமைகளைக் குறைமதிப்பு செய்து, அவரை சென்று பார்க்காதவர், அந்த மரத்தின் கிளைகளில் ஒன்றைப் பற்றிக் கொள்கிறார். அண்டை வீட்டாரின் இறுதிச் சடங்கில் அவருக்கு முக்கியத்துவம் கொடுக்காமல் பங்கேற்கத் தவறியவர் கிளைகளில் ஒன்றைப் பற்றிக் கொள்கிறார். பெற்றோர்களிடமோ அல்லது அவர்களில் ஒருவரிடமோ துரோகம் செய்பவர் கிளைகளில் ஒன்றைப் பற்றிக் கொள்கிறார். மேலும், பெற்றோரிடம் அலட்சியமாக நடந்து கொண்ட ஒருவர், இந்த நாளில் அவர்களை மீண்டும் மகிழ்ச்சியடையச் செய்ய முடிந்தும், அதைச் செய்யாமல் இருப்பவர் கிளைகளில் ஒன்றைப் பிடித்துள்ளார். அதேபோல், இந்த நாளில் பல்வேறு வகையான தீமைகளை யார் செய்தாலும், அவர் ஸக்கும் மரத்தின் கிளைகளில் ஒன்றைப் பற்றிக் கொள்கிறார்.

தமிழில் – தாஹா முஸம்மில்

Scroll to Top
Scroll to Top